Content

Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

L'Amant

L'Amant (người tình) là tiểu thuyết nổi tiếng của nữ văn sĩ Marguerite Duras. Tiểu thuyết được chuyển tải thành phim năm 1992, bối cảnh được quay tại Sa Đéc và Sài gòn những năm 1920. Coi rồi mới thấy Sài Gòn ngày ấy đẹp bá cháy. Xe con bọ nối đuôi nhau đi cút ca cút kít trên đường phố, nữ sinh mặc váy trắng, mang giày tây, xách cặp, gõ từng bước nhịp nhàng trên hè phố trong sáng sớm hoặc chiều tà. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là nhân vật chính- một cô nữ sinh 17 tuổi. Nàng mặc một chiếc váy trắng, trải dài đến bắp chân, mang đôi giày khiêu vũ đính cườm và đội một chiếc nón phớt đàn ông màu nâu hồng rộng vành. Vẻ ngoài kiêu kì và bất cần, môi tô trộm son đỏ còn chưa đều, tóc thắm bím. Duras đã không thừa nhận mình là nữ nhân vật trong tác phẩm cho đến cuối đời. Nhân vật nam trong tác phẩm chính là công tử giàu có gốc Hoa-Huỳnh Thủy Lê, nay nhà vẫn còn tại tp Sa Đéc. (Trước có dịp đi Sa Đéc, lúc ấy vẫn không hiểu Huỳnh Thủy Lê là ông nào mà cái nhà ổng thành địa điểm thăm quan. Nay đã rõ@@)

Về phim, hết khoảng 1/5 phim là cảnh sex được quay hết sức tinh tế từ ánh sáng, đường cong đến giọt mồ hôi được pha lẫn trong khí trời oi ả thiêu đốt của khu Chợ Lớn. Cũng cùng là cảnh sex nhưng mỗi lần diễn ra lại rất khác nhau, tâm trạng nhân vật trong từng lần phát triển lên một cấp bậc. Nói chung, một tình yêu được đưa đường chỉ lối bằng tình dục, tưởng rằng chỉ là chuyện xác thịt nhưng  không đơn thuần là chuyện xác thịt. Nội tâm nhân vật nhìn chung rất phức tạp nhưng không quá khó hiểu. Một người yêu cuồng si nhưng không thể vượt qua được áp đặt và định kiến xã hội. Một cô gái nhỏ với gương mặt thanh tao, tỏ ra sống vật chất, bất cần và xa rời tình yêu nhưng trái tim mang nhiều yêu thương vụn vỡ. 

Vì quá yêu quý nhân vật trong tác phẩm nên chuồng bò Up2 đã lấy cảm hứng từ nhân vật này và ra mắt Lover Dress. Chiếc đầm dành cho những cô gái nhỏ thanh tao đang dần lớn. 











P H O TO by Kira Le
R E T O U C H by Lynh

1 nhận xét: