Content

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Du hí Đà Lạt (hàng xài tạm)

Đến Đà Lạt thì ở đâu, ăn gì, vui chơi chỗ nào cho không phí mấy ngày cất công lên phố núi? Đây chắc hẳn là câu hỏi ai cũng quan tâm. Mình hem dám tự nhận mình rành Đà Lạt như lòng bàn tay, vì cơ bản là có đầy đường, đầy nơi ở Đà Lạt mình còn chả biết tên, biết tuổi. Mình viết note này với hi vọng chút chia sẻ nho nhỏ từ 1 đứa dân địa phương có thể giúp các bạn du hí Đà Lạt thiệt vui và tránh đc nhiều cạm bẫy du lịch=]]]

1. Ở
Tùy thuộc vào hầu bao và ao ước ngủ nghỉ của các bạn mà chọn khách sạn phù hợp. Các trang đặt phòng với giá tốt hiện này cũng rất nhiều. Chuyện ở đâu tại Đà Lạt không khó khăn nhiều như trước nữa. Tuy nhiên, nếu sử dụng dịch vụ này, các bạn cần đặt phòng và confirm với khách sạn sớm. Nhược điểm của dịch vụ này là phòng ốc lên hình thường bị ảo lòi. Thực tế, cơ sở vật chất ra sao, có sạch sẽ, to bự không...mình chả biết=]] Nếu các bạn không quen với dạng đặt phòng trước thì có thể đợi lên Đà Lạt hẵng tìm. Mình offer một vài địa chỉ mình cho là tốt + gần trung tâm nhé:

- Khách sạn cao cấp:
Sofitel (5*)
Khách sạn này cảm giác to bằng cả một quả đồi, ngay trung tâm, một mặt nhìn ra Hồ Xuân Hương, đầy đủ tiện nghi: bar, cafe, sân golf, spa, phòng họp, xây theo kiến trúc kiểu Pháp, bước chân ra khỏi phòng là cỏ xanh phủ kín. Sáng sớm thức dậy, hít hơi sương, ngồi uống cafe xem nắng lan lan trên mặt cỏ, chiều chiều đi đánh golf hay đơn giản tản bộ quanh khuôn viên ks...đảm bảo rắt là toẹt vời. Giá cả thì đương nhiên là giá 5*. Các bạn check trên các trang đặt phòng nhé.

 The Blue Moon (4*): gần Hồ Xuân Hương, hay tổ chức tiệc buffet. Khách sạn mới xây sau này nên khá hiện đại. Mợ mình làm ở đây, không thấy nghe than phiền chuyện gì về ks.

Ngọc Lan (4*): Ngọc Lan nhìn sáng sủa hơn Blue Moon và gần trung tâm hơn. Từ ks có thể đi bộ vào ngay khu Hòa Bình (khu trung tâm) và chợ. Thấy Ngọc Lan được khen về chất lượng phục vụ nhiều hơn Blue Moon.

-Khách sạn cỡ trung:  ks Tâm Dung. Mẹ mình chơi thân với nhà bác này nên mình biết phòng ốc nhà này rất là sạch, đẹp, nhân viên và 2 bác rất dễ thương và tốt tính. Tâm Dung có 2 khách sạn: Tâm Dung 1 và 2, đều nằm trên Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

-Khách sạn vừa và nhỏ: loại này là loại mình hay giới thiệu cho bạn bè. Đây là kiểu khách sạn vừa đủ để ở, giá cả phải chăng, sạch sẽ, nội thất không chú trọng nhiều. Các bạn mình thường thích loại này vì cả ngày đi chơi, tối chỉ cần chỗ ngủ ấm, sạch, thơm, có nước nóng để tắm là chuẩn. Cá nhân mình cũng thấy nên ở loại ks này để tiết kiệm tiền đi ăn+ chơi cho sướng. Có 2 ks thuộc dạng thân quen của nhà mình:

 +Khách sạn Uyên Vy (Phạm Ngũ Lão). Đây là ks nhà chú mình, rất gần nhà mình. Đi bộ ra chợ và ra hồ Xuân Hương chưa tới 1km. Bạn nào muốn đặt phòng ở đây thì hú mình trước một tiếng, mình gọi về năn nỉ giảm giá + gởi gắm cho. Mùa bình thường là 200k/ phòng 2 ng, 500k/ phòng 4 ng.

+Khách sạn Lê Vũ ( Nam Kỳ Khởi Nghĩa): ks này của bạn thân mẹ mình. Giá nhỉnh hơn Uyên Vy chút xí do ở con đường đắt đỏ hơn. Phòng đẹp hơn Uyên Vy 1 xí vì có thêm mấy bức tranh=]]] Cô chủ rất là dịu dàng và đằm thắm. Giọng Huế rắt là ngọt ngào.

Ngoài ra, bạn mình có mở 1 hostel BeePub (dành cho khách đi phượt Đà Lạt). Tính giá theo đầu người : 75k/ ng. Phòng decor đẹp, lạ lùng, phòng tắm chung. Chưa đến bao giờ. Coi trên ivivu thì thấy review khá tốt. Team toàn ng trẻ nên tất nhiên kool hơn các ks khác. Hostel ở trung tâm.
Nghía qua tại: http://www.ivivu.com/vi/hotels/nha-nghi-beepub-da-lat-W555353/

2. ĂN
Mình viết mục này theo con đường. Mình nghĩ cách này thuận tiện hơn liệt kê món ăn. Các bạn sẽ không phải vòng đi vòng lại. Thứ tự con đường mình cũng sắp xếp gần nhau. Hết đường này là đến đường kia. Đúng chuẩn tour ẩm thực=]]] Tạm thời là liệt kê quán. Cuối tuần rảnh rỗi mình sẽ vẽ nó lên bản đồ cho các bạn dễ hình dung.

- Dốc Bà Triệu -Ấp Ánh Sáng
Buổi sáng tại chợ trong Ấp Ánh Sáng có bánh căn cô Bé ngon tuyệt cú mèo. Lên Đà Lạt mà không ăn bánh căn trứng cút là 1 thiếu sót vô cùng lớn. Bánh căn đổ ngay từ lò, đem ra ăn tại trận khi còn nóng nguyên trong buổi sáng, chấm với nước mắm hoặc mắm nêm (mình thường ăn nước mắm lẫn mắm nêm), ăn xong làm thêm vài hũ sữa chua phô mai lạnh hay bánh flan ngay tại đấy là..không bao giờ muốn về nhà=]]]

Buổi chiều: khoảng 4h, từ trường Mê Linh phi thẳng lên dốc, nằm bên tay phải là quán xắp xắp, pò pía, bột chiên, bánh bèo. Bánh bèo ở đây là bánh bèo chén. Ăn xong chén chất thành từng chồng. Lúc tính tiền cứ như chấm thành tích bé khỏe, bé ngoan, rất máu. Xắp xắp (hay còn gọi là gỏi khô bò ở Sì Gòn) mà xắp xắp trên mình ngon hơn. Gan giòn hơn. Sợi đu đủ tươi, mềm vừa phải. Nước mắm trộn rất ngon. Cho thêm tí tương ớt vào là bốc hỏa 2 lỗ tai lẫn gò má. Pò pía khá ngon, nó như kiểu gỏi cuốn ấy, ăn với tương ớt, tương đen và hành phi. Bột chiên khá đc. Nhưng bột chiên chỗ khác ngon hơn.

Phía bên kia đường của tiệm xắp xắp, nhích xuống tầm 7 căn nhà là chè Thái và kem trái cây. Nói chung ở đây ăn đc, đc nhất là chè thái, dừa pha lê. Cho rất hậu hĩnh, sạch sẽ, làm ăn có tâm=]]] Kem trái cây thì chỗ khác ngon hơn.

Buổi tối ngay cuối dốc Bà Triệu là quán sữa bắp, nành, xanh, phụng. Để xe ngay bờ kè đối diện. Nói chung mình chỉ thấy sữa bắp ngon thôi. Bánh chấm ăn cùng tạm đc. Gần bờ kè nên lâu lâu hơi hôi.

-Đường Trần Phú: đầu dốc Bà Triệu cắt vs đường Trần Phú
Buổi chiều tối ngay Hương Ca, 1 cái con đường nhỏ dễ thấy trên đường Trần Phú, bên tay phải sẽ có 1 xe bánh mì chấm. Bánh mì chấm là thao? Là bánh mì không, đặc ruột, nóng giòn chấm với chén xíu mại. Ở Đà Lạt, chỉ có buổi sáng vội vàng đi học mới ăn bánh mì ổ thôi. Còn chiều chiều, nhàn rỗii đi ăn cùng bạn bè sẽ ăn bánh mì chấm. Tưởng là chả có gì khác biệt. Cơ mà mình thề là bạn sẽ thấy ngon hơn rất nhiều so với ăn kẹp cả ổ. Dít 1 xí bánh mì, chấm vs nước sốt, ùm 1 cái. Dít thêm miếng bánh mì nữa, kẹp vs 1 ít xíu mại r ùm thêm cái nữa. Ngon nhắm mà ấm nhắm. Huhu. Giờ chả biết cái xe ấy còn bán k. Nếu k thì ăn chỗ khác. Nổi tiếng hơn mà cũng ngon hơn.

-Khu Nhà Chung: chạy bon bon trên đường Trần Phú, gần tới bưu điện sẽ thấy đường Xuân An* bên tay phải. (*Xin lũi là mình chả biết nó gọi đường Xuân An hay đường Nhà Chung nữa=]]] ) Cứ bảo vào khu Nhà Chung là ng ta chỉ cho. Ở đây có cái gì?

Buổi sáng có rất nhiều đồ ăn sáng với giá cả hợp lý. Lý do là vì đây là khu trường học. Mình có thể ăn xôi, bánh mì hay bún chả cá đều đc.

Buổi chiều bánh canh Xuân An. Thật ra nó mở cả ngày hay sao ấy. Nhưng mình chỉ mún ăn chiều thôi. ăn sáng tức bụng anh ách chả đi chơi đc. Bánh canh chứ k phải bánh căn lúc nãy nhé. Bánh canh chả, giò heo, sợi nó trong đục, dai dai, nước lèo sền sệt í. Ai đến Đà Lạt cũng bảo dẫn đi ăn bánh canh Xuân An. Mình thì thấy nó ăn cũng đc thôi. Nhưng bạn bè ăn rồi thì khen ngon. Chả biết. Cứ thử cho biết nhé.

Cũng buổi chiều, đầu đường Nhà Chung, ngay cổng trường Tây Sơn có hotgirl bán bánh tráng trộn. Mình thì chưa ăn bao giờ nên cũng k rõ nó ngon hay k. Bạn nào muốn ngắm hotgirl thì phi tới nhé

-Đường Nguyễn Chí Thanh: từ chỗ bánh căn cô bé ở Ấp Ánh Sáng bạn sẽ thấy 1 cái cầu thang đá. Cầu thang này dẫn lên đường Nguyễn Chí Thanh. Nếu đi xe thì cuối dốc Bà Triệu chạy thêm 1 xí xi , quẹo phải liền là tới.
Trên đường này có Lẩu Một Người. Đương nhiên là k cấm couples hay toàn thể gia trang vào ăn. Chỉ là cái tên quán nó thế. Lẩu thì nên ăn buổi tối nhé. Có 2 hay 3 loại nước lẩu gì đấy. Ăn khá đc, ngon, ấm áp, xoa dịu nỗi lòng FA=]]] Ăn xong có thể tản bộ phố đêm từ Nguyễn Chí Thanh dẫn ra khu Hòa Bình. Hoặc cũng có thể ghé vào những quán cafe ngay trên Nguyễn Chí Thanh nhâm nhi cafe, nghe nhạc. Thường thì mình chả bao giờ vào mấy quán này. Mình chỉ đi ăn và đi uống thôi.

-Dốc 3/2:
Buổi chiều tối ở đấy có quán chè hé, cách đầu đường mấy căn, rất đông. Chè hé là tại vì cửa nó mở he hé. Giờ đông quá đã trờ thành chè tung, mở tung cửa=]]] Có chè nóng và chè đá. Chè nóng có nhiều loại: bắp, khoai môn, đậu xanh... Tất cả đều ngon và rất vừa miệng.

-Đường Tăng Bạt Hổ: ngay trong khu phố đi bộ, rẽ vào đường TRương Công Định, quẹo phải liền là Tăng Bạt Hổ. Ở đây buổi tối có quán Hoa Sữa chuyên bán các loại sữa về đêm=]]]]] Nói chớ đây là quán bán sữa đậu nành-sữa bò (gọi tắt là nành bò), đậu xanh, đậu phụng....ngon nức tiếng Đà Lạt. Cứ gọi nành bò thôi. Vì món ấy ngon nhất. Họ sẽ đem ra cả 1 dĩa bánh nữa. Ăn bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu. Nành bò nên uống bằng thìa hoăc uống từng hớp. Đừng xài ống hút nếu k muốn bị lột lưỡi. Sờ vào ly thấy âm ấm thế thôi chứ ở trong nó nóng vô tận. Tham tham là sưng mỏ=]]]

-Đường Nguyễn Văn Trỗi: cứ đi thẳng phố đi bộ, men theo phía tay trái là đến NVT
Buổi chiều: bắt đầu từ khoảng 3h sẽ có bánh tráng nướng. Cứ đi dọc NVT, bên tay trái, thấy cô nào tóc xoăn, gầy đét ngồi bên lề đường thì đích thị đó là hàng bánh tráng nướng huyền thoại của Đà Lạt. Món này thì quá nổi tiếng rồi, xuất phát từ Đà Lạt thì k đâu ngon bằng Đà Lạt. Về nhà mà k ăn đc món này 1 lần là khắp người bực bội. Tuy nhiên, để ăn uống vui vẻ và no say món này cũng cần có nguyên tắc vàng=]]]]
1. Đẹp là một lợi thế. Đặc biệt đi với trai đẹp sẽ hoàn toàn có lợi thế. Bạn chắc chắn đc tiếp đón nồng hậu và nhẹ nhàng=]]]
2. Đã đến, thấy còn ghế là cứ ngồi xuống và vui vẻ chờ. CẤM HỐI. Hối là ăn chửi ngay lập tức.
3. Cấm mua về 1-2 cái. Mua về ăn vừa k ngon vừa bị chửi.
4. Đã hỏi đến là phải trả lời ăn cái gì. Có  3 loại (phô mai, mayonaise và patê). K nên nói ăn mấy cái ngay lúc đầu. Khi nào hỏi ăn nữa không, ăn tiếp thì trả lời, k thì tính tiền. Đã xong lượt rồi mà đòi ăn thêm là bị chửi=]]]]]]]
5. Nên đi sớm trong khoảng 3h-6h. Tới trễ quá sẽ rất đông, chờ rất lâu mà chưa chắc cô ấy bán.

Nghe thì trầm trọng thế thôi chứ mà rất buồn cười. Ăn sao cũng đc. Cô cũng vui vẻ nhưng cơ bản là phải đẹp và ngoan=]]] Ngồi đây lâu lâu sẽ đc xem vài màn giỡn hớt và phun tiếng Hoa rắt thú vị.

Cũng trên đường này, mở cửa cả ngày là quán kem Thanh Thảo. Đây là quán kem ngon nhất cuộc đời. Có 2 loại kem mà chắc chắn bạn phải thử là kem trái cây và kem bơ. Kem trái cây toàn trái cây rất tươi, đc rưới nước cốt dừa, dừa bào và sữa. Vừa béo vừa tươi ngon. Kem bơ là bơ xay nhuyễn vs sầu riêng r thả 2 cục kem dừa vào. Ăn vừa thơm, vừa béo, vừa mịn. Đảm bảo ăn rồi là muốn trở về ăn lại. Ghiền lắm lắm lận.

-Dốc ngã ba chùa: chạy hết Nguyễn Văn Trỗi là dốc ngã ba chùa
Buổi chiều, đối diện chùa Linh Sơn, từ NVT quẹo phải sẽ có quán bán xắp xắp, bột chiên rất ngon. Mình thường chỉ ăn bột chiên ở đây thôi. 1 dĩa đầy ứ hự. Thơm thơm mùi trứng mà giòn giòn, dai dai, ăn kèm thêm vs tí đồ chua thanh mát, cảm giác rất là thiên đường. hyhy.

-Đường Phạm Ngũ Lão:  Lẩu Chu. Quán này thì khỏi phải nói. Rất ngon mà giá cực mềm. 1 nồi lẩu Chu chỉ 60k, rất vừa miệng..Ở đây nổi tiếng với món bò sặc. Cứ bàn nào ăn bò sặc là cả quán ho sằng sặc vì hít phải hơi ớt ướp vào bò. Thịt bò chín tới, ăn ngay tại trận nên vừa mềm vừa ngọt. Những món còn lại, món nào cũng ngon hết. Không gian quán là 1 căn nhà gỗ mở. Vừa nướng bò vừa ăn r xì xụp ăn lẩu giữa trời tối lạnh leo teo của Đà Lạt thiệt k gì đã bằng.











-Đường Phan Đình Phùng: Xổ từ dốc ngã ba chùa chạy ùa xuống là đường Phan Đình Phùng. Ngay khi vừa xuống dốc, nhìn đối diện chéo qua xíu, vào buổi tối sẽ là xe bánh mì chấm mà mình đã nhắc đến lúc nãy. Sẽ phí nửa cuộc đời nếu k thử. hehe

Từ quán bánh mì chấm, nếu chạy về phía cuối Phan Đình Phùng và hỏi lần lần sẽ có quán bánh bèo số 4. Ông anh mình mê bánh bèo ở đây vì cái nhân của nó quá là ngon, nước mắm cũng ngon. Mê đến nỗi bắt mình đóng thùng đông lạnh mang từ Đà Lạt xuống. Nên thử. hehe

Từ quán bánh mì chấm, nếu chạy về phía đầu đường Phan Đình Phùng, qua khách sạn River Prince sẽ có cafe Windmills. Quán cafe mở theo phong cách SG nhưng lại tọa lạc giữa Đà Lạt, thành ra nó cứ dễ thương, yêu yêu kiểu gì, khá giống cafe Gác Hoa. Đây là địa điểm tụ tập của teen Đà Lạt đến tám dóc + chụp ảnh tự sướng. Mềnh thì chán những kiểu như thế zồi. Vậy nên, nếu bạn cũng chán kiểu cafe như thế thì hãy núp mình tại cafe Bicycle Up gần đó. Từ Windmills, băng qua đường, đi về phía góc cuối dốc TRương Công Định, bạn sẽ gặp 1 cái hẻm nhỏ xí xi. Nó nhỏ đến nỗi, bình thường,nếu chạy ngang qua, người ta còn chẳng biết nó tồn tại. Bicycle Up nằm ngay đầu con hẻm. Quán nhỏ xinh, có cái bồn tắm để trồng hoa đặt ở ngoài. Không gian ấm và trầm lắng. Có mấy món đồ cổ, 1 con mèo lười và chị chủ xinh xinh hay choàng khăn bông và mặc áo len. Thic thic.






Chạy về phía đầu đường Phan Đình Phùng, ngay chỗ biển Dốc Nhà Làng, vào buổi sáng còn có bánh căn khá ngon nhưng mùa lễ tết thì đông lắm, chờ hơi lâu đấy.

Đã quá dài, những chỗ ăn uống ngon lành khác kèm địa điểm vui chơi, chụp ảnh mình xin dành viết sau:D








1 nhận xét:

  1. Bạn ơi cho mình Facebook hay email của bạn nhé. Mình đang cần tìm khách sạn ở ĐL, bạn giúp mình dc k? :)

    Trả lờiXóa